Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Thời trang Zara & chiến lược phát triển lạ lùng

Kế hoạch độc chiếm làng thời trang của hãng thời trang Zara giành sự tập trung đặc biệt ở tốc độ, sử dụng những kế hoạch tương đối ngắn để vận dụng những xu hướng tạm thời và 1 số phương án bất chợt.

Zara

Amancio Ortega, ông chủ sáng lập của nhãn hiệu thời trang Zara, hiện tại đã được xếp hạng là người giàu thứ ba trên thế giới, chỉ đứng sau Carlos Slim Helu và Bill Gates. Đây chính là lúc nên nhìn lại “sách lượt phát triển bức phá” mà họ đã dùng để có thể đưa công ty của mình trở thành một "đại gia" bán lẻ toàn thế thế giới.

Trái ngược với thì gian dự kiến dài của chuyên nghành, hãng sản xuất thời trang Zara đã đầu tư một sách lược "bành trướng" thị trường xem trọng vô thời gian, dùng một số kế hoạch tương đối ngắn để tận dụng những trào lưu tạm thời và nhiều phương án bất chợt. Trong lúc những đấu thủ thông thường cần tới cả năm để có thể trình làng 1 phong cách mới, Zara có thể làm điều đó chỉ trong vòng nửa tháng. Để làm được như vậy bọn họ đã nâng cấp từ 100% sản phẩm dài hạn sang trộn lẫn cả món hàng dài hạn và ngắn hạn.

Zara

Vô số đợt hàng ngắn hạn không những "dựa dẫm" hoàn toàn tới nhiều cơ sở tại Trung Quốc và Ấn Độ, nhà sản xuất thời trang Zara còn hiệp tác với nhiều nơi sản xuất tại Tây Ban Nha, & một số nước láng giềng khác. Vì vậy tỷ lệ quần áo gia công tại châu Á của Zara thấp hơn khá nhiều bên cạnh nhiều công ty khác.

Những mẫu mã ngắn hạn từ thời trang Zara cho 3 lợi ích lớn:



Ban đầu, nó làm nên cái cảm giác khan hàng bởi do nhiều người biết đồ sẽ được bán hết chỉ trong một hoặc hai tuần. Khách hàng sẽ luôn phải giáp mặt cùng với hai chọn lựa: hay tậu lúc này và sẽ chẳng khi nào còn có dịp nữa.

Thứ hai chính là, sự khan hiếm cũng làm cho khách hàng tới shop của Zara nhiều hơn nữa vì họ sợ sẽ để lỡ một thứ gì đó rất hay ho. Mỗi một năm, khách của thời trang Zara đến shop khoảng 17 lần, so với chỉ bốn lần đối với khách của những thương hiệu khác.

Thứ ba, mức độ cung hạn hẹp của 1 số bộ sưu tập ngắn hạn làm cho họ luôn luôn bán hết sạch hàng hóa và chả phải lo lắng áo quần tồn sẽ làm ảnh hưởng không mong muốn đến lợi nhuận. Và ngay cả ở tình huống có đồ tồn thì cũng chả nguy hại nhiều đến lợi nhuận vì đó là một tỷ lệ khá là nhỏ so với tất cả sản phẩm.

Zara

Còn có hai yếu tố thú vị nữa về hình thức kinh doanh của Zara:



Thứ nhất là, bọn họ không cần quảng cáo sản phẩm. Người ta còn cho rằng họ thậm chí còn không có phòng marketing. Nguyên công ty chỉ tập trung lo việc design và hậu cần.

Tiếp theo đấy là, bọn họ dùng vị trí những cửa tiệm thay công việc giới thiệu. Công ty thời trang Zara khá bỏ công để đặt shop của họ ở tại những địa điểm cổ kính trên các con phố buôn bán sầm uất.

Chọn mua nhiều sản phẩm mới trên trang bán hàng quần áo zara - Đặt mua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét